วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

(มีคลิป) ร.ร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย สพม.19 รับมอบเครื่องต้นแบบตรวจวัด PM 2.5 จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.



นายกิตติชัย กรวยทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย เปิดเผยว่า โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย ได้รับแจ้งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 19 เรื่องการแจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควัน และให้โรงเรียนปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย เป็นโรงเรียนที่มีจุดมุ่งหมายพิเศษ จัดการศึกษาให้นักเรียนผู้ที่มีศักยภาพสูงหรือมีความรู้ความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยมีอุดมการณ์และเป้าหมายในการพัฒนานักเรียนให้มีความคิดริเริ่ม มีจิตวิญญาณของการเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น และนักพัฒนาที่ดี 


 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย จึงได้จัดกิจกรรมป้องกันภยันตรายอันอาจจะเกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และสร้างประสบการณ์ให้นักเรียนได้ศึกษาคิดค้น วิจัย “การพัฒนานวัตกรรมเพื่อตรวจวัดและกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5” กับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ คือ ดร.ชวิศ ศรีจันทร์ และ ดร.พบพร ด่านวิรุทัย พร้อมคณะอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โดยการบรรยายพิเศษ การสำรวจพื้นที่ติดตั้ง การประกอบและติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และทดสอบประสิทธิภาพ โดยสามารถลิงค์ดูค่า PM ผ่านโทรศัพท์มือถือได้


 ในการนี้ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มอบเครื่องต้นแบบตรวจวัดกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ให้กับโรงเรียนเป็นจำนวน 1 เครื่อง เพื่อให้นักเรียนเป็นต้นแบบในการคิดค้น วิจัย ประดิษฐ์เครื่องตรวจวัดกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เครื่องใหม่ ตามแนวทางความรู้ที่วิทยากรได้ถ่ายทอดไว้ให้ผอ.ร.ร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย กล่าว


........................................
ขอขอบคุณข้อมูลจากครูกมลชน กรวยทอง และครู Wiriya Tasee โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย สพม.19


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น