สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 (เลย – หนองบัวลำภู) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำมาตรฐานและตัวชี้วัดทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
โดยการคัดเลือกครูภาษาอังกฤษที่มีประสบการณ์และมีผลงานการสอนด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษโดดเด่นจากโรงเรียนในสังกัดจังหวัดเลยและหนองบัวลำภู
จำนวน 16 คน และเชิญนักวิชากร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ
เข้าร่วมระดมสมองจัดทำมาตรฐานและตัวชี้วัดทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
เพื่อใช้เป็นแนวทางประเมินนักเรียนสำหรับโรงเรียนในสังกัด ณ โรงแรมฟอร์ร่าฮิลล์
รีสอร์ท อ.เมืองเลย จ.เลย ระหว่างวันที่ 6 - 8
พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา
ผศ.ดร.พนิดา ตาสี ภาควิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย
กล่าวว่า การสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนควรจะกำหนดระดับชั้นให้ชัดเจน กำหนดหัวเรื่อง
ว่าจะพูดะไร พูดอย่างไร พยายามเลือกเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้เรียน
และครูต้องมีความอดทนอย่างมากเพื่อให้ผู้เรียนได้พูดได้สื่อสารด้วย
นางเฉลียว ปัทมาลัย ที่ปรึกษาโครงการ AFS – YFU จังหวัดเลย
กล่าวว่า การสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ควรมองข้ามหลักไวยากรณ์ เพราะแม้จะรู้ความหมายของศัพท์ก็อาจจะสื่อสารไม่ได้
โครงสร้างของภาษา ประธาน กริยา กรรม จึงมีความสำคัญ
นางสมถวิล บุญไชย ผู้ก่อตั้งโครงการพิเศษ English Program
โรงเรียนเลยพิทยาคม กล่าวว่า การฝึกพูดเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษควรจัดลำดับความยากง่าย
สร้างกำลังใจให้ผู้เรียน โดยผ่านสื่อกิจกรรมต่างๆ เช่น เกม เพลง ละคร
เพื่อให้ผู้เรียนยอม ‘เปิดปาก’ พูดเพื่อการสื่อสาร
เป็นจุดเริ่มต้นในการวิเคราะห์ปัญหาจากนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ
ซึ่งครูผู้สอนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าได้พยายามในทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้เรียนได้พูดเพื่อการสื่อสารแล้ว
การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำมาตรฐานและตัวชี้วัดทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
สพม.19 ครั้งนี้ จึงเชื่อมั่นว่าเราน่าจะได้บทสรุปอันเป็นที่พอใจกับครูผู้สอนภาษาอังกฤษทุกคน
.................................................................
กฤตภาส ดวงไพชุม
นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ /รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น