วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การ ‘ไม่เปิดปาก’ คือปัญหาของการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน





สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 (เลย – หนองบัวลำภู) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำมาตรฐานและตัวชี้วัดทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน โดยการคัดเลือกครูภาษาอังกฤษที่มีประสบการณ์และมีผลงานการสอนด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษโดดเด่นจากโรงเรียนในสังกัดจังหวัดเลยและหนองบัวลำภู จำนวน 16 คน และเชิญนักวิชากร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ เข้าร่วมระดมสมองจัดทำมาตรฐานและตัวชี้วัดทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน เพื่อใช้เป็นแนวทางประเมินนักเรียนสำหรับโรงเรียนในสังกัด ณ โรงแรมฟอร์ร่าฮิลล์ รีสอร์ท อ.เมืองเลย จ.เลย ระหว่างวันที่ 6 - 8  พฤษภาคม 2559  ที่ผ่านมา

ผศ.ดร.พนิดา ตาสี ภาควิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย กล่าวว่า การสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนควรจะกำหนดระดับชั้นให้ชัดเจน กำหนดหัวเรื่อง ว่าจะพูดะไร พูดอย่างไร พยายามเลือกเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้เรียน และครูต้องมีความอดทนอย่างมากเพื่อให้ผู้เรียนได้พูดได้สื่อสารด้วย

นางเฉลียว ปัทมาลัย ที่ปรึกษาโครงการ AFS – YFU จังหวัดเลย กล่าวว่า การสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ควรมองข้ามหลักไวยากรณ์ เพราะแม้จะรู้ความหมายของศัพท์ก็อาจจะสื่อสารไม่ได้ โครงสร้างของภาษา ประธาน กริยา กรรม จึงมีความสำคัญ

นางสมถวิล บุญไชย ผู้ก่อตั้งโครงการพิเศษ English Program โรงเรียนเลยพิทยาคม กล่าวว่า การฝึกพูดเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษควรจัดลำดับความยากง่าย สร้างกำลังใจให้ผู้เรียน โดยผ่านสื่อกิจกรรมต่างๆ เช่น เกม เพลง ละคร เพื่อให้ผู้เรียนยอม เปิดปากพูดเพื่อการสื่อสาร

เป็นจุดเริ่มต้นในการวิเคราะห์ปัญหาจากนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ซึ่งครูผู้สอนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าได้พยายามในทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้เรียนได้พูดเพื่อการสื่อสารแล้ว การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำมาตรฐานและตัวชี้วัดทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน สพม.19 ครั้งนี้ จึงเชื่อมั่นว่าเราน่าจะได้บทสรุปอันเป็นที่พอใจกับครูผู้สอนภาษาอังกฤษทุกคน

.................................................................
กฤตภาส ดวงไพชุม
นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น